เริ่มต้นเลือกรถบ้านคาราวาน รถ motorhome สำหรับสาย camping อย่างไร

เริ่มจากสำรวจกิจกรรมที่เราสนใจทำก่อน เราอยากท่องเที่ยวแบบไหน ไปกี่คน อายุเท่าไหร่ ต้องการฟังก์ชั่นพิเศษอะไร เช่น มีผู้สูงอายุ มีสัตว์เลี้ยง ต้องการทำกับข้าว วิธีที่เที่ยว เที่ยวแบบไหน เช่น ไปแบบครอบครัว 4 คน ไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ถ้าไปในที่ที่มีน้ำ มีไฟอยู่แล้ว อาจไม่ต้องเพิ่มงานระบบในรถมาก ก็จะประหยัด

ถ้าต้องการจอดนอนที่เดียว แล้วขับรถไปเที่ยวที่อื่น ควรเลือกรถบ้านแบบพ่วง (Camper Trailer) เพราะเมื่อจอดรถแล้ว สามารถถอดรถพ่วงออกแล้วขับรถเที่ยวไปตามปกติ แต่ถ้าจอดเพื่อนอนและทำกิจกรรมที่เดียว แล้วย้ายที่ไปเรื่อยๆ ก็เลือกได้ทั้ง รถบ้านแบบมอเตอร์โฮม motorhome/campervan ที่ห้องนอนติดกับตัวรถ หรือ แบบรถบ้านพ่วงท้าย (Camper Trailer)

รถบ้านแบบไม่ต้องลาก motorhome/campervan ถ้าจะให้นอนสบาย ขนาดจะเป็นคันใหญ่ ข้อดีคือจอดง่ายกว่ารถบ้านเคลื่อนที่แบบลากจูง (Camper Trailer) แต่ข้อเสียคือเหมือนกับการขับรถบรรทุกไปเที่ยว รถใหญ่ รถค่อนข้างเสียงดัง นั่งไม่สบาย และเมื่อจอดแล้วไม่สามารถใช้รถไปเที่ยวที่อื่นได้ ถ้ารถบ้านแบบลาก เวลาเดินทางจะนั่งสบายกว่า เพราะใช้รถส่วนตัวที่เราใช้ประจำมาลากรถ แต่จะขับไม่ชินเท่าไหร่ ถอยรถยาก จอดรถยาก แต่มีอุปกรณ์เสริมช่วยในการถอยรถและจอดรถ นอกจากนี้ตัวรถพ่วงบ้านจะมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า 20%-30%  และขับรถไปเที่ยว หรือ ไปธุระที่อื่นได้ หลังจากจอดแล้ว

หลังจากนั้น เลือกหรือออกแบบเพิ่มเติมให้เหมาะสมกับสิ่งที่จะใช้ ส่วนงบประมาณ เหมือนเราตกแต่งภายในคอนโดหรือห้องแบบเคลื่อนที่ได้ ราคาที่ขายอยู่ในตลาดเริ่มจากประมาณ 4 แสน ถึง 3 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับแบบและคุณภาพ

แนะนำให้ปรึกษากับช่าง ตั้งแต่เริ่มต้นออกแบบ วางแผนเรื่องงบประมาณให้ชัดเจน จะได้มั่นใจว่าใช้ได้อย่างต้องตามความต้องการและคุ้มค่าครับ

Ready To Start your journey?

Whether you’re interested in purchasing a new unit, arranging installment plans, opting for a long-term lease, or simply seeking a week rental for a mobile office or exclusive concierge service for an unforgettable vacation, we’re here to make it happen.